เจอคำถามสัมภาษณ์งาน ทำไมถึงเรียน(ชื่อสถาบัน) เขากำลังด้อยค่าเรารึเปล่า ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1589
หางาน,สมัครงาน,งาน,เจอคำถามสัมภาษณ์งาน ทำไมถึงเรียน(ชื่อสถาบัน) เขากำลังด้อยค่าเรารึเปล่า ?

ประเด็นนี้คือคำถามทั่วไปเลยค่ะ ไม่ว่าผู้สมัครจะเรียนสถาบันไหน ดังไม่ดังก็มีโอกาสถูกถามเช่นกัน แต่อาจทำให้หลายคนรู้สึกว่าหากเป็นการถาม ซึ่งถ้าเรียนสถาบันมีชื่อ ดูจะเป็นคำถามทั่วไป

แต่ถ้าเป็นสถาบันที่ไม่ได้มีชื่อมากนัก กลับเหมือนว่า HR กำลังดูถูก ด้อยค่าอยู่รึเปล่า ผู้สมัครก็อาจไม่พอใจเท่าไร

 

จริง ๆ แล้วมันเป็นการถามเพื่อดูทัศนคติของผู้สมัครที่มีต่อสถาบันค่ะ ว่าคุณภูมิใจกับการเลือกเรียนและจบออกมาอย่างไรบ้าง มีความคิดเชิงบวกหรือเชิงลบ สามารถแนะนำสถาบันตัวเองให้น่าสนใจได้แค่ไหน ซึ่งมันก็เป็นส่วนหนึ่งที่สะท้อนถึงมุมมองในการเลือกเข้ามาสมัครงานกับบริษัทนั้นด้วยเช่นกัน เพราะบางทีบริษัทที่คุณกำลังสัมภาษณ์อยู่ อาจเป็นบริษัทเล็ก ๆ ที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักก็ได้ 

 

แต่ถ้าผู้สมัครกลับมองคำถามนี้ในแง่ลบ แน่นอนว่าคำตอบที่ออกมาก็คงไม่สามารถแสดงทัศนคติในเชิงบวกได้ คะแนนการสัมภาษณ์นี้ก็หายไปค่ะ เพราะการที่คิดว่า HR กำลังดูถูกนั้น มันอาจสะท้อนในมุมกลับที่ว่า ผู้สมัครก็ไม่มั่นใจในสถาบัน นั่นแปลว่า คุณก็ยังมองไม่เห็นคุณค่าของสถาบันที่ตัวเองเรียนรึเปล่า ? ทำไมถึงไม่ตอบด้วยความภาคภูมิใจ ไม่พูดถึงคุณภาพของสถาบันให้เขาฟังล่ะ ?   เพราะทุกสถาบันต่างก็มีจุดเด่นซึ่งคนนอกอาจมองไม่เห็น

 

คำถามนี้จึงเป็นการทดสอบผู้สมัครในเชิงทัศนคติและไหวพริบในการตอบคำถามด้วย ว่ามัวคิดแต่แง่ลบรึเปล่า ซึ่งแม้ในใจอาจทำให้คิด แต่คุณจะจัดการกับความคิดนั้นแล้วแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าให้มันออกมาในเชิงบวกได้อย่างไร

 

ดังนั้น ถ้าเจอถามแบบนี้ อย่าไปคิดมากเลยนะคะ อย่าให้อารมณ์โกรธเข้ามาครอบงำ โชว์ให้เต็มที่เลย ว่าสถาบันที่เรียนนี้ทำให้คุณเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ มีความสามารถพร้อมทำงานมากกว่าใคร ๆ (แต่ต้องเน้นทักษะที่สอดคล้องกับงานที่สมัครนะคะ)

 

อย่างไรก็ตาม ในฝั่งของ HR ก็ต้องระวังในการถามลักษณะนี้ด้วยนะคะ เช่น สถาบัน, ความเชื่อ, ศาสนา, การเมือง หรืออื่น ๆ ที่เป็นเรื่องอ่อนไหว เพราะเสี่ยงที่จะเกิดความขัดแย้งกันได้ ซึ่งแม้ HR จะไม่ได้คิดอะไร แต่อาจทำให้ผู้สมัครเข้าใจผิด ภาพลักษณ์องค์กรก็อาจถูกมองในแง่ลบไปด้วยนะคะ ที่สำคัญเรื่องเหล่านี้คงไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานในองค์กรด้วยค่ะ

 

ฉะนั้น ไม่ถามเลยจะดีที่สุด แต่เลือกปรับคำถามให้เหมาะสม เช่น ไม่ต้องถามเหตุผลการเลือกเรียนสถาบัน แต่ถามเหตุผลการเลือกเรียนคณะหรือสาขาที่เรียน แบบนี้ก็ได้เห็นทัศนคติเช่นกัน และยังเห็นว่า ผู้สมัครชอบในด้านนี้มากแค่ไหนด้วยค่ะ

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ตลอดเวลาในกลุ่มนี้ค่ะ https://jobbkk.com/go/ZxTGD

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

มีโอกาสได้งานทันที คลิกสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี

หางานด่วน เปิดรับกว่า 145,353 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top